vi
15/11/2023

Thương mại hiện đại và triển vọng tiêu dùng tại Việt Nam

Theo Trung tâm WTO và Thương mại Quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hành vi tiêu dùng của người Việt đã thay đổi gần đây do sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trên khắp cả nước. Mặc dù ở Việt Nam, khoảng 65% dân số sống ở các khu vực nông thôn trong khi chỉ có 35% sống ở khu vực đô thị, nhưng giá cả vẫn là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Nhờ vào việc ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), Việt Nam đã mở rộng hợp tác với các quốc gia và khu vực không chỉ ở châu Á mà còn khắp nơi trên thế giới.

Khám phá thị trường tiêu dùng của Việt Nam: các kênh phân phối đa đạng

Hiện nay, thị trường tiêu dùng của Việt Nam là một bức tranh nhiều màu sắc gồm các kênh phân phối đa dạng giống như các quốc gia khác trên thế giới, chủ yếu là Thương mại Truyền thống (GT) và Thương mại Hiện Đại (MT). GT, bao gồm các cửa hàng địa phương và các chợ truyền thống, cho phép khách hàng tiếp cận rộng rãi thông qua việc tương tác cá nhân giữa người mua hàng và người bán. Kênh này phục vụ tốt cho các sản phẩm địa phương với sự quản lý đơn giản hơn. Ở Việt Nam, kênh này đã trở nên phổ biến từ lâu, với sự tham gia của nhiều cá nhân và doanh nghiệp ở 63/63 tỉnh thành của đất nước.

Mặt khác, MT, được đại diện bởi các siêu thị lớn và chuỗi cửa hàng bán lẻ, cung cấp sự tiếp cận đến một lượng lớn người tiêu dùng với việc quản lý hàng hóa tiên tiến. Đây là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp và tập đoàn nhắm đến thị trường rộng lớn và sản phẩm tiêu dùng hàng loạt, mặc dù đòi hỏi đầu tư đáng kể và đối mặt với sự cạnh tranh. Mặc dù mới xuất hiện ở Việt Nam trong vài thập kỷ gần đây, MT đã phát triển nhanh chóng do quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa mở rộng ở các thành phố và thị trấn.

Tin liên quan

Đầu tư tại Việt Nam: Các ngành tiềm năng trong 2023 15/11/2023
Đầu tư vào Việt Nam: Tổng quan và tiềm năng hiện tại của FDI vào Việt Nam 15/11/2023